top of page

เสื้อช็อป และอุปกรณ์เซฟตี้ปลอดภัยในการทำงานโรงงานอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 25 ม.ค.


เสื้อช็อป

ทำไมถึงควรเสื้อช็อป ชุดหมีช่าง ใส่อุปกรณ์เซฟตี้ขณะทำงานในโรงงาน


ขึ้นชื่อว่า “อุบัติเหตุ” ไม่มีใครในที่นี้ที่จะสามารถคาดเดาได้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ยิ่งหากต้องทำงานในสถานที่ ๆ มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บด้วยแล้ว ยิ่งต้องมีสติและความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น อุปกรณ์เพื่อช่วยให้พนักงานที่ปฏิบัติงานมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องทำงานในพื้นที่เสี่ยงอุบัติเหตุ


ในความเป็นจริงแล้ว โรงงานอุตสาหกรรมทุกโรงงานต้องมีหลัก Safety First ที่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม พรบ. ความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 กฎหมายที่มุ่งคุ้มครองความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของลูกจ้าง โดยกำหนดหน้าที่และมาตรฐานความปลอดภัยให้แก่นายจ้าง และให้พนักงานตรวจความปลอดภัยมีอำนาจตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ลูกจ้างมีความปลอดภัยในการทำงาน และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ โรคจากการทำงาน และความรุนแรงในที่ทำงาน


ทำไมถึงควรใส่อุปกรณ์เซฟตี้ขณะทำงานในโรงงาน

ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์เซฟตี้ว่ามีอะไรบ้าง เรามาดูกันก่อนว่า เหตุผลที่ทำไมทุกโรงงานอุตสาหกรรมถึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับอุปกรณ์เซฟตี้


  • ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบางประเภท เช่น รองเท้าเซฟตี้ แว่นตาเซฟตี้ ถุงมือที่มีความหนา ฯลฯ

  • ช่วยป้องกันอันตรายจากสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน เช่น ใช้ที่อุดหู เพื่อป้องกันมลภาวะทางเสียงขณะทำงาน หรือชุดป้องกันสารเคมี เพื่อช่วยลดอันตรายจากสารเคมีสัมผัสโดนผิวหนัง

  • ช่วยป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ หรือสิ่งของตกใส่ตามไซต์งานก่อสร้าง หรือในโรงงาน อุปกรณ์ที่เห็นกันบ่อย ๆ เช่น หมวกนิรภัย รองเท้านิรภัย ถุงมือ เป็นต้น


ใครบ้างที่ควรต้องใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

ทุกคนที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ไซต์งานก่อสร้าง และผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ๆ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อุปกรณ์เซฟตี้เหล่านี้จะมาช่วยป้องกันอุบัติเหตุหรือลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุหนัก ๆ ให้เบาลงได้


อุปกรณ์เซฟตี้มีอะไรบ้าง

  1. หน้ากากนิรภัย หน้ากากนิรภัย เป็นอุปกรณ์สำหรับไว้ป้องกันใบหน้า ป้องกันระบบหายใจ สามารถใช้กรองอนุภาคแขวนลอยที่ปนเปื้อนมาในอากาศได้ เช่น ฝุ่นควัน ไอระเหยจากสารเคมี หรือ ฟูมโลหะ (ฟูมโลหะ คือ อนุภาคของโลหะที่กระจายตัวอยู่ในอากาศ)

  2. แว่นตานิรภัย แว่นตานิรภัย เป็นอุปกรณ์เซฟตี้ที่ไว้ป้องกันดวงตา ช่วยให้ดวงตาของผู้ปฏิบัติงานปลอดภัยจากสารเคมีต่าง ๆ เศษโลหะ เศษไม้ ฯลฯ ซึ่งโดยปกติแล้วทุกโรงงานควรต้องมี แว่นตานิรภัยจะมีหลายแบบแต่ละแบบจะเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน แว่นตานิรภัยที่ทำจากพลาสติก - สำหรับป้องกันการกระแทกหรือเศษวัสดุ เหมาะกับงานเจียระไน งานไม้ งานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี หน้ากากเชื่อมโลหะ - ใช้สำหรับงานที่เกี่ยวกับการเชื่อมโลหะ หรือตัดโลหะ สามารถช่วยกันฝุ่น แสง รังสี และความร้อนได้ดีกว่า

  3. ถุงมือนิรภัย ถุงมือนิรภัย เป็นอุปกรณ์เซฟตี้ที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก ซึ่งถุงมือนิรภัยมีหลายแบบ ต้องเลือกแบบที่เหมาะกับงานมากที่สุด โดยชนิดของถุงมือนิรภัยสามารถแบ่งตามลักษณะเนื้องานได้ดังนี้ ถุงมือใยหิน - สำหรับป้องกันความร้อนหรือไฟ ถุงมือใยโลหะ - สำหรับที่ต้องมีการหั่น ตัด หรือจับของมีคม ถุงมือยาง - สำหรับงานไฟฟ้า แต่หากเป็นงานเกี่ยวกับไฟฟ้าแรงสูง ต้องสวมถุงมือหนังทับอีก 1 ชั้น เพื่อความปลอดภัย ถุงมือยางไวนีล / ถุงมือยางนีโอพรีน - สำหรับงานที่เกี่ยวกับสารเคมี ถุงมือหนัง - สำหรับงานไม้ งานโลหะ งานขัดพื้นผิว แกะสลัก หรืองานเชื่อมที่ไม่ได้ใช้ความร้อนสูงจนเกินไป ถุงมือเสริมใยเหล็ก - สำหรับงานหลอมหรือการถลุงโลหะ ถุงมือผ้า - สำหรับงานทั่วไป ใช้เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกหรือของมีคมอย่างมีด ถุงมือผ้าแบบเคลือบน้ำยา - สำหรับงานที่ต้องสัมผัสสารเคมีเล็กน้อย เช่น งานบรรจุกระป๋อง หรืองานในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร

  4. รองเท้านิรภัย รองเท้านิรภัย เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อลดแรงกระแทก ป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับนิ้วเท้า เท้าและข้อเท้า ซึ่งมีหลายชนิดเพื่อให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน เช่น รองเท้านิรภัยหัวโลหะ - เหมาะกับผู้ที่ทำงานก่อสร้าง เพราะสามารถรับน้ำหนักตัวได้มากถึง 1,100 กิโลกรัม ทนทานต่อแรงกระแทกของวัตถุที่หนักราว ๆ 20 กิโลกรัมได้ รองเท้านิรภัยแบบหุ้มข้อ - ทำจากยางธรรมชาติ หรือยางสังเคราะห์ กันกระแสไฟได้ เหมาะกับงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า รองเท้านิรภัยป้องกันสารเคมี - เหมาะกับงานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีต่าง ๆ ตัวรองเท้าทำจากไวนีล นีโอพรีน ยางธรรมชาติหรือยางสังเคราะห์ ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี มีทั้งแบบธรรมดาและหัวโลหะ รองเท้านิรภัยแบบหุ้มแข้ง - มักใช้ในงานถลุงโลหะ หลอมเหล็ก งานเชื่อมต่าง ๆ ใช้เพื่อป้องกันความร้อนจากการถลุง และป้องกันการกระเด็นของโลหะที่หลอมเหลว รองเท้านิรภัยแบบพื้นไม้ - เหมาะกับโรงงานที่พื้นต้องเปียกชื้นตลอดเวลา เช่น โรงงานผลิตเบียร์

  5. อุปกรณ์สำหรับป้องกันหู อุปกรณ์ป้องกันหู จะช่วยลดแรงกระแทกจากคลื่นเสียงที่อาจเป็นอันตรายกับแก้วหู และกระดูกหูได้ เหมาะกับการใช้ในงานอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้างที่ใช้เครื่องเจาะปูน ซึ่งจะมีแบบครอบหู และแบบอุดหู เลือกใช้ตามความเหมาะสมในแต่ละงาน

  6. หมวกนิรภัย หมวกนิรภัย ใช้สำหรับป้องกันของแข็งตกใส่ศีรษะ หมวกนิรภัยมักจะทำจากพลาสติกแข็ง โลหะ หรือไฟเบอร์กลาส (ใยแก้ว) นิยมใช้ในงานอุตสาหกรรมก่อสร้าง งานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าแรงสูง งานที่ต้องทำบนที่สูง ๆ และงานดับเพลิง

  7. เสื้อนิรภัย เสื้อนิรภัย เช่น เสื้อช็อปช่าง หรือชุดหมีช่าง เป็นอุปกรณ์เซฟตี้ที่ใช้ป้องกันลำตัว ป้องกันสารเคมี ความร้อน ตะกั่ว หรือสะเก็ดไฟ เสื้อช็อปช่างผ้าเวสปอยท์ - ผ้าเวสปอยท์สามารถติดไฟได้ แต่ไม่ลุกลามไฟ เนื้อผ้าหนา เหนียว ทนต่อการฉีกขาด ขณะที่เสื้อแห้งสามารถกันไฟฟ้าสถิตได้ระดับหนึ่ง รวมถึงสามารถกันสะเก็ดไฟได้ ชุดหมีช่าง - ชุดหมีช่าง PPE สำหรับป้องกันสารเคมี ป้องกันเชื้อโรค ป้องกันความร้อน และชุดหมีช่างที่ผลิตจากผ้าเวสปอยท์ ที่เหมาะกับงานที่เกี่ยวข้องกับความร้อน ไฟ และน้ำมัน ชุดหมีช่างนอกจากจะสามารถใส่ปฏิบัติงานได้แล้ว ยังสามารถผลิตเป็นยูนิฟอร์มประจำสำหรับพนักงานได้เช่นกัน รวมไปถึงเสื้อช็อปช่างก็สามารถผลิตเป็นยูนิฟอร์มได้


หากคุณผู้อ่านกำลังมองหาชุดยูนิฟอร์มสำหรับบริษัท โรงงาน โรงแรม โรงพยาบาล หรือองค์กรต่าง ๆ เสื้อช็อป ชุดหมีช่าง ชุดสูท เสื้อแจ็คเก็ต เสื้อเชิ้ต เสื้อโปโล เสื้อยืด เสื้อกาวน์ ชุดแม่บ้าน หมวก ฯลฯ มาปรึกษาที่เรา Kottonexpress โรงงานผลิตชุดยูนิฟอร์มครบวงจรที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี

ให้บริการลูกค้าและจัดส่งทั้งในและนอกประเทศ


สนใจตัดชุดยูนิฟอร์มเสื้อช็อป ชุดหมีช่าง ติดต่อได้ที่

โทร. : 089-7299555

ดู 28 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page